Xuất bản thông tin

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Khoa học lớp 4 theo phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Khoa học lớp 4 theo phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”


Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Khoa học lớp 4 theo phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột"

Sáng ngày 25 tháng 10 năm 2014, trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Khoa học lớp 4 theo phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột"

 

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Khoa học lớp 4 theo phương pháp dạy học  "Bàn tay nặn bột"

             Tiếp tục hưởng ứng chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai đại trà phương pháp dạy học mới - phương pháp "Bàn tay nặn bột" ở cấp Tiểu học. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 -2015 của trường Tiểu học Lê Hồng Phong . Sáng ngày 25/10/2014  trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tổ chức chuyên đề cấp trường  môn Khoa học lớp 5 theo phương pháp "Bàn tay nặn bột".

                                                       Cô giáo Phạm Thị Hồng Phương với tiết giảng môn Khoa học

           Buổi sinh hoạt chuyên đề có sự tham gia đầy đủ các thầy cô giáo trong Hội đồng nhà trường. Chuyên đề được tiến hành theo hai phần, phần báo cáo chỉ đạo, thực hiện của tổ 4+5 theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" và phần tiết dạy minh họa minh chứng cho báo cáo.

          Đại diện tổ 4+5 đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Tổ trưởng đã trình bày báo cáo chuyên đề chỉ đạo, thực hiện của tổ về "Đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học" theo phương pháp " Bàn tay nặn bột".Báo cáo đã nêu được cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của công tác giảng dạy, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột". Đây là một phương pháp đã được áp dụng phổ biến trong nhà trường trong các năm học gần đây và đã bước đầu đạt những hiệu quả thiết thực.

          Báo cáo chỉ rõ: Phương pháp "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp lấy học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, thông qua các hoạt động, các em tự tìm tòi, nghiên cứu các vấn đề đặt ra trong cuộc sống thông qua quá trình thực hành, thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu.

                                                  Các em học sinh thực hành

           Đồng thời báo cáo cũng nêu ra được những ưu điểm của phương pháp là ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh còn giúp cho các em cách tự học, tự khám phá tạo cho các em tính tò mò, ham tìm tòi say mê khoa học. Ngoài ra Bàn tay nặn bột còn giúp cho các em có kĩ năng sống, kĩ năng diễn đạt  thông qua hình thức trả lời câu hỏi, TLN để nâng cao kiến thức trong quá trình lĩnh hội.

Toàn cảnh của tiết học

             Báo cáo đi sâu vào nghiên cứu và đưa ra phương pháp giảng dạy hữu hiệu, phát huy tính tích cực trong các phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học linh hoạt giúp học sinh nhận biết, nắm chắc kiến thức cơ bản và ứng dụng trong cuộc sống.

            Để minh chứng cho phần báo cáo, tiết dạy minh hoạ do cô giáo Phạm Thị Hồng Phương và các em học sinh lớp 4C là tiết học bài khoa học: Nước có tính chất gì?

             Tiết dạy được áp dụng theo phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại. Tức là kiến thức trọng tâm của bài được cô đọng trên bảng lớp, hệ thống phông chiếu, máy chiếu là bảng phụ để đưa ra nội dung các tranh ảnh, sơ đồ có liên quan.

         Qua tiết dạy kiến thức trọng tâm của bài là học sinh nắm được những tính chất của nước như:

+ Nước là chất lỏng không màu, không mùi, không vị.

+ Nước không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của vật chứa nó.

+ Nước thấm qua một số vật và không thấm qua một số vật.

+ Nước có thể hòa tan một số chất và không hòa tan một số chất.

         Để nắm được tính chất của nước giáo viên đã đưa ra hàng loạt các thí nghiệm cho học sinh thực hành rồi kết luận về tính chất của nước. Với những thí nghiệm thực tế như vậy làm cho giờ học sinh động, học sinh tiếp thu kiến thức mới có hiệu  quả.

         Cũng qua tiết học này giúp cho học sinh biết được tác dụng của nước đối với cuộc sống của con người . Qua đó các em có ý thức hơn trong việc tiết kiệm, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước. Đồng thời các em cũng thấy được nguồn nước của chúng ta đang dần bị ô nhiễm trầm trọng do chính con người gây lên.

            Để khắc sâu kiến thức cho học sinh và làm cho tiết học thêm sôi nổi, giáo viên đã tổ chức cho các em chơi trò chơi: Ô chữ bí mật nhằm phát huy sự hiểu biết, tính chủ động, độc lập của học sinh trong việc nắm bắt kiến thức.

          Cuối cùng dưới sự chỉ đạo của các đồng chí trong BGH nhà trường và các đồng chí giáo viên trong hội đồng tập trung thảo luận hết sức sôi nổi. Qua đó, mỗi thầy cô giáo cũng tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu để có thêm vốn kiến thức cho bản thân.

Đ/c Nguyễn Thị Ngần - Phó hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo

Hội nghị chuyên đề

            Đây là hoạt động chuyên môn thường niên nên các tổ chuyên môn trong nhà trường tiếp tục tổ chức các tiết chuyên đề để qua đó tập thể CBGV-NV nhà trường cùng nhau trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao được chất lượng  giáo dục của nhà trường trong năm học này.

                                                                                                                                                                 Thu Thủy